13 กุมภาพันธ์ 2566
แลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมกับ G.T. (Ellen Yeung) College

จากวังจันทร์สู่แดนไกล : ตอนที่1 เบิกบาน เริงร่า ที่ฮ่องกง


เมื่อสอบเสร็จ น้องๆกำเนิดวิทย์ ชาย 5 คน หญิง 5คน ก็รีบเก็บกระเป๋า เดินทางสู่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเหินฟ้าสู่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง(Hong Kong SAR) โดยการนำทีมของ คุณครูพิมพ์ศิริ หรือคุณครูเบสท์ สุดสวยของเรา


ภาระกิจครั้งนี้คือเดินทางไปเยี่ยมเยือน แลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมกับ G.T. (Ellen Yeung) College ในระหว่างวันที่ 7-13 ตุลาคม 2560 โดยมี Dr. Tam Kwok Wai, Raymond ผู้อำนวยการโรงเรียน และ Dr. Tam Yan Kit, Vincent เป็นผู้ดูแลกิจกรรมในครั้งนี้


เมื่อไปถึง น้องๆทั้ง 10 คน ก็ได้พบกับบัดดี้ และได้ไปพักกับครอบครัวของบัดดี้ ความสนุกและผจญภัยก็ได้เริ่มต้นขึ้น


ถ้าพูดถึง ฮ่องกงทุกคนคงนึกถึงการ Shopping เหล่าบรรดาบัดดี้ที่น่ารัก เลยจัดให้ ในวันอาทิตย์ ก็ได้นัดหมายกันพาตี๋น้อยหมวยน้อย ไปเที่ยวเดินรอบเกาะฮ่องกง ซื้อของฝาก สนุกสนานเพลินกับการต่อรองราคา และเอามาอวดกัน ว่าใครซื้อได้ถูกกว่าอย่างไม่มีใครยอมใคร และจบที่การไปดูวิวมุมสูงของเกาะฮ่องกงยามค่ำคืนที่ The Peak บางกลุ่มก็ได้ไปลงเรือ หรือเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เป็นการพาไปเที่ยวโดยใช้กำลังของสองขาเป็นสำคัญ จนขาลาก.....


ในวันจันทร์ถึงศุกร์ น้องหลายคนก็ได้เดินไปนั่งรถไฟฟ้าจากบ้านไปโรงเรียนกับบัดดี้ ได้ใช้ชีวิตประจำวันแบบเด็กฮ่องกงทั่วไป เรียกว่ามาถึงถิ่นจริงๆ เมื่อก้าวเข้าสู่ G.T. (Ellen Yeung) College ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ใช้การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ที่นี่จะเริ่มเรียนกันตั้งแต่ 8.10-15.40 น.


ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดโปรแกรมให้กับน้องๆ KVIS มีทั้งการไปเรียนร่วมกับนักเรียนปรกติ เช่นวิชา Physic, Chemistry , Math, Art, Music ..ในแต่ล่ะวิชาที่ได้เรียนร่วมกัน สิ่งที่เด็กๆได้แลกเปลี่ยนพูดคุย เล่ากันมาก คือ การพูดถึงคุณครูของตัวเอง (นินทาครูนะสิ จะห้ามกันได้หรือ..ฮ่าฮา)


หรือโปรแกรมพิเศษ เช่นการใช้พู่กันจีน, Economics in Hong Kong , การผ่ากบ ซึ่งน้องๆเล่าว่าเป็นการผ่ากบตัวใหญ่ ที่พึงถูกน็อคมาสดๆแบบยังมองตากันได้อยู่ ผวากันไปเชียว แต่ถึงจะรู้สึกอย่างไร น้องๆ ก็ทำได้ดีจนได้รับคำชมจากคุณครูชาวฮ่องกง และได้ร่วมกับกิจกรรมอีกมากมาย(โปรดดูที่ภาพประกอบ


และได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันในหัวข้อ AI (Artificial Intelligence ) ที่กำลัง Hot Hit ! โดยผ่านการออกมานำเสนอ ในหัวข้อ The impact of Artificial Intelligence on Thailand และได้รับฟังการนำเสนอจากนักเรียนของ G.T เช่นกัน


และมีหนึ่งวันเต็มที่ที่ได้ไปเที่ยว The Ocean Park งานนี้ไปกันเองระหว่างเด็กไทย นำขบวนโดยคุณครูเบส การได้ตะลุยเที่ยวด้วยตัวเอง สนุก มันส์ ฮาสุดๆ ค่อยสมกับเป็นวันปิดเทอม งานนี้ตากล้องเพียบ มีฮาหลายรูป(แต่ขออุบเอาไว้นะจ๊ะ)


ในตอนเย็นหลังเลิกเรียน ก็ต่างพากันแยกย้ายกลับบ้านไปกับบัดดี้ของตน และมีกิจกรรมต่างกันไป บัดดี้บางคนก็มีเรียนพิเศษตอนเย็น( ไม่ต่างจากเด็กไทยเลย) บางคนก็ชวนไปเล่นกีฬา ดูหนัง ทานข้าวนอกบ้าน


และเมื่อถึงวันลา Farewell Party น้องKVIS ก็ได้แสดงการรำไทย ร้องเพลงประสานเสียง และนำเสนอเรื่อง KVIS เพื่อกระตุ้นต่อมอยาก ให้เขามาหาเราบ้างในประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ที่สำคัญน้องๆ ต่างได้รับคำชมมาก เกี่ยวกับการปรับตัวได้ดี มีความพร้อมทางภาษาอังกฤษและวิชาการ


การเดินทางครั้งนี้ นอกจากได้เจอเพื่อนใหม่ ประสบการณ์ใหม่ในสถานที่ที่แตกต่าง แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เพื่อน ถึงแม้จะอยู่โรงเรียนเดียวกันมาปีกว่าก็อาจจะไม่สนิทเท่ากับการไปผจญภัยด้วยกันแค่ 7 วัน หลายคนได้เรียนรู้ ถึงการรอ ความอดทน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ความรักสามัคคี ที่พร้อมจะเดินไปด้วยกัน....ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ประทับใจไม่รู้ลืม

แชร์
;