17 มกราคม 2567
“ นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ คว้ารางวัลชนะเลิศขากการแข่งขันการสร้างดาวเทียมสำหรับเยาวชนไทย ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการ School Satellite 2024 พร้อมพ่วงรางวัลขวัญใจ Social ”

เมื่อวันที่ 17-20 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ได้เข้าร่วมการแข่งขันการสร้างดาวเทียมสำหรับเยาวชนไทย ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการ “ School Satellite 2024 ” ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISDA เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาได้มีโอกาสในการลงมือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการสร้าง ประกอบ และทดสอบดาวเทียมร่วมกับทีมวิศวกรดาวเทียมของ GISTDA ที่ผ่านประสบการณ์จากการมีส่วนร่วมออกแบบและพัฒนาดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2A ซึ่งกิจกรรม School Satellite ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอบโจทย์นโยบายสำคัญในการสร้างบุคลากรด้านกิจการอวกาศให้กับประเทศ โดยกลุ่มเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้นำความรู้ไปสร้างแรงบันดาลใจและต่อยอดการทำงานด้านอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ ทีมที่ชนะเลิศและทีมที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการส่งเสริมและต่อยอดในโครงการอื่นๆ ในระดับชาติและนานาชาติต่อไป อาทิเช่น โครงการ KIBO / ROBOTIC เป็นต้น นับเป็นการเตรียมความพร้อมในการสร้างบุคคลากรพร้อมใช้ให้กับประเทศและจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนกิจการอวกาศของประเทศไทยโดยฝีมือคนไทยในอนาคต


          “ทีมแค่ฝุ่นมันเข้า Mars” จากโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ได้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เป็น 1 ใน 22 ทีมที่ผ่านรอบแรก และผ่านการคัดเลือกรอบที่สอง ซึ่งมีทีมที่ผ่านเข้ารอบที่สอง จำนวน 10 ทีม ทั้งจากระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษา และเข้าร่วมติวเข้ม ณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียมแห่งชาติ (AIT) อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และวังจันทร์วัลเลย์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง


ผลการแข่งขันการสร้างดาวเทียมสำหรับเยาวชนไทย ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการ “ School Satellite 2024” มีดังนี้


ระดับมัธยมศึกษา


1.รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม“แค่ฝุ่นมันเข้า Mars”จากโรงเรียนกําเนิดวิทย์


2.รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ทีม“คอนโดดังย่านศาลายาข้าง ม.มหิดล”จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์


ระดับอุดมศึกษา


1.รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม“SKYLINE”จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม


2.รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ทีม“ใครไม่มา บรูโน่ Mars”จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


นอกจากนี้ ยังมีรางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีม“Mars-Ranger”จากโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และรางวัลขวัญใจ Social ได้แก่ ทีม“แค่ฝุ่นมันเข้า Mars”จากโรงเรียนกําเนิดวิทย์


สมาชิกทีม “แค่ฝุ่นมันเข้า Mars” จำนวน 9 คน ประกอบด้วย


1.นางสาวบุรพร  เรืองแจ่ม (ใบหม่อน) ชั้น ม.6/4


2.นางสาวกนกกร  เชาวน์วิวัฒน์ (มีมี่) ชั้น ม.6/3


3.นางสาวณิชชาวีณ์ ภิรมย์โชติศิริ (มีนา) ชั้น ม.5/2


4. นางสาวเปมิกา ฟง (วีวี่) ชั้น ม.5/3


5.นางสาววิรากานต์ บุญฟ้าประทาน (อิงอิง) ชั้น ม.5/2


6.นายจิรัฎฐ์พล เตชาวุฒิชัย (ออโต้) ชั้น ม.5/3


7.นายอภิวิชญ์ ตรีวัฒนา (วิน) ชั้น ม.5/3


8.นางสาวอภิปรียา ปวบุญสิริวงศ์ (ปลื้ม) ชั้น 5/3


9.นายพลวัต  ภูวรัตกุล (อู๋) ชั้น ม.5/4


โดยมีคุณครูผู้ควบคุมทีม คือ คุณครูเทพรักษ์ วี ปาลมา (ครูโปร) ครูห้องปฏิบัติการฟิสิกส์และไมโครคอนโทรลเลอร์

แชร์
;